Pacland's Philippine Boxing Forum

Discussion on boxing and other sports, Filipino greats and anything under the sun.
It is currently Thu Oct 17, 2019 1:51 am

All times are UTC + 8 hours

Forum rules

Please click here to view the forum rules

Post new topic Reply to topic  [ 365 posts ]  Go to page Previous  1 ... 20, 21, 22, 23, 24, 25  Next
PostPosted: Mon Nov 21, 2011 8:44 am 
Heavyweight

lampaso si junior kay spider web.. :lol:

WEBGAMER by a MAJORITY DECISION. :D

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 8:52 am 
Bantamweight

they just made it look controversial because jmm-fans cannot accept defeat!!! this is the worst pac fights i've seen but manny clearly won the fight... no more controversy... i feel bad because i lost my bet because I am predicting a KO. i am just wondering why manny is not aggressive... something is wrong... whether it is intentionally or not....

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 9:36 am 
Heavyweight

Junorz wrote:
i was trying to compare the two versions of Pacquiao who fought Marquez and Mosley so you could get an idea why he fell short of breath against the former despite throwing and chasing less. Referring to the figures i provided, he missed more shots against Mosley. Both times, his legs cramped. Wouldn't he be draining more energy chasing a running Mosley than a backpedalling Marquez? My points are clear. Normally, Pacquiao doesn't gas out that easy unless those clean body shots by Marquez slowed him down a great deal. He even admitted Marquez hurt him a few times. Pacquiao, being half-hearted, couldn't summon enough force behind his punches. Hence, his failure to cut, knock down and buckle Marquez legs with solid shots. Had Manny fired more shots, stayed close to his previous workrate, things would have been different. maybe he'd get countered here and there but the probability of connecting more weighs to his advantage. Some of those connected shots might prove to be decisive in closely contested rounds. How could he be branded an inferior fighter by stepping up his offense when it is the type of technique he's more successful against Marquez? His lack of confidence in his aggression allowed Marquez to dictate the tempo, giving fans the impression he was not in his usual destructive form.

webgamer wrote:
Fired more shots? They were BOTH cautious because they BOTH learned from each other in their previous fights. How difficult was that to understand? Didn't I say earlier that Pacquiao was not listening to his corner to cut to his right? That is the first move to land good and calculated blows! Again, in this part, I was only explaining your "gasping for air" theory. If you chase and chase all night you spend more energy compared to someone who's just waiting. Masyado mong pinalayo ang usapan.

Ikaw yata ang malabo ang pang unawa, binigyan lang kita ng halimbawa, nasira na agad ang argumento at consistency mo. Tatagalogin kita brader para mas lalo mong maintindihan.

Quote ko ang ugat ng argumentong ito base sa sinabi mo...
webgamer wrote:
What is taxing is chasing an opponent all night whether throwing punches or not. All marquez can do is step back and in very few occasions counter. Marquez made pac miss a lot, that is obvious but it wasn't the same when pac fought previous fighters who at least tried to exchange more often so at least some energy is returned. Missed punches drain too much energy (plus chasing) and it explains the gasping for air too early in between rounds.

At sinagot kita, pinasok ko si mosley sa usapan dahil sabi mo mas nakakapagod mag miss ng tira at habulin ang umaatras (Marquez). Para patunayan sa iyo na mas nakakapagod ang magmintis ng marami at habulin, di lang ang umaatras, ang tumatakbo kagaya ni Mosley. Eto, binigyan kita ng example.

Junorz wrote:
Analyze these figures.
Manny missed 503 shots from 727 thrown against Mosley.
He missed 402 shots from 578 thrown against Marquez.
Between the two opponents, against whom did Pacquiao was able to miss most of his forceful shots?
Simple. Manny was half-hearted in unloading his punches against Marquez because he was apprehensive of the counter punches. With Mosley,Manny was more relaxed missing and firing his guns because Mosley was not answering back. Naturally, Manny would be wasting more energy with missed punches thrown forcefully. Again between the two, with whom can you appropriately apply the word "chase"? Against one who's merely backpedalling, stepping back or somebody who is literally running away from any possible contact? You decide in which particular encounter did Manny appear more fresh.

Bakit mas napagod si Pacquiao kay Marquez at humihingal kaysa kay Mosley na mas marami ang mintis nya at bawat round hinahabol dahil tumatakbo nga? Ipaliwanag mo nga dahil masyadong mababaw ang paliwanag mo y Manny was gasping for air in between rounds kay Marquez, pero kay Mosley hindi?

Ngayon, bumalik tayo sa latest na sagot mo.

webgamer wrote:
Fired more shots? They were BOTH cautious because they BOTH learned from each other in their previous fights. How difficult was that to understand? Didn't I say earlier that Pacquiao was not listening to his corner to cut to his right? That is the first move to land good and calculated blows! Again, in this part, I was only explaining your "gasping for air" theory. If you chase and chase all night you spend more energy compared to someone who's just waiting. Masyado mong pinalayo ang usapan.

Brader, ang layo ng tumbok mo. Nalito ka na ba sa pinag uusapan?
Hindi lumayo ang usapan, binigyan lang kita ng halimbawa para ipaliwanag mo kung bakit mas napagod si Pacquiao kay Marquez kaysa Mosley when according to stats....Pacquiao was more active with Mosley than Marquez yet he didn't struggle with his breath.

Could it be that Marquez slowed him down with his effective body punching?
Maliwanag na yan. Ngayon i justify mo y Manny gasped for air against Marquez and he did not against Mosley base sa iyong unang sinabi.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 9:54 am 
Heavyweight

Junorz wrote:
Nobody is twisting anything. Im merely contesting your lazy, inadequate argument that the puffiness on a boxer's face tells a lot about the winner or loser. How certain are you that had Marquez landed more upstairs, both of them would still have looked the same? Had Pacquiao landed his powerful shots, he would've opened a blood faucet on Marquez's face. See fights 1 and 2. Had Marquez landed his, he would have inflicted more facial damage. See fights 1 and 2. Analyzing that equation, who landed the harder blows in fight no. 3? The one who bloodied the mouth or the perceived bigger puncher who only managed to inflict welts? Less than what was expected of him? Half-heatedness applies differently to both fighters. For Manny, he couldn't maximize his force due to his apprehension to counter attacks. For Marquez, he was being extra cautious and calculated with his counters but you could see he wasn't pulling his punches whenever he threw them.

webgamer wrote:
And how certain are you that Marquez swells easily than Pacquiao? :lol: Again, FACE welts are ONLY used here as supporting evidence to the COMPUBOX and judges score cards of their perceived effective punches landed. I never mentioned that it is the only criteria for winning or losing the fight! Look at the highlights you are just rephrasing what I said earlier!

Ni rephrase at sinagot ko lang ang mga questionable na sinabi mo brader. Marunong ka naman siguro umintindi ng rephrased context followed by a rebuttal? Basahin mo uli ang sinabi ko sa taas.

Hindi mo pwedeng gamiting reliable supporting evidence ang welts sa mukha ni marquez dahil hindi mo naman mapi pinpoint kung ano dun ang cause ng twice na head collisions nila ni Manny o pure punch connections. Yung last, fatal dahil nasugatan si Manny. Si Marquez? One or two of those welts ay baka dahil dulot ng headbutt di ba? We dismissed Pacquiao's cut as caused by an accidental headbutt. Hindi dahil walang cut si Marquez sa collision, walang impact sa kanya yung banggaan nila ng mukha. Kaya hindi mo pwedeng gamiting supporting evidence ang mukha dahil karamihan sa laban ni Gatti at Morales, mas sabog pa ang mukha nila kumpara sa tinalo nila. And marquez has more delicate scar tissues than Manny. kumbaga, mas marami ang lamat and it's more likely to reopen or swell up as he gets battered too often due to the wear and tear of his advanced age. Facial scars caused by Pacquiao himself, Jimrex Jaca, Juan Diaz, etc.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 10:19 am 
Heavyweight

Junorz wrote:
So, you're implying that the lightweight boxer who stuffed his body with added muscles in a matter of weeks is more muscular and blow-resistant than a naturally ripped Welterweight who's been fighting stronger, bigger men the last two years? My, you're giving Marquez too much credit for his current physique. Manny has been ripping his muscles since he stayed at the Welterweight division, wowing everybody with his robust power and speed above his normal weight. Moreso, he didn't need to drain himself anymore. Most of those 9 lbs. in Marquez added muscles are mostly aestethic. Perhaps, it made him slightly durable to withstand blows but still inferior to manny's punch tolerance. That was probably his main concern to be extra careful, he didn't want to take so much risk just to find out if his chin could really hold against Manny's best punch. Their power is about the same?By just looking at their muscled body and actual fighting weight? I can't seem to imagine marquez's power putting Mosley and Cotto down.

webgamer wrote:
What?? :lol: Manny and Marquez' power IS NOT the same. I said Manny's power is about the same THEN and NOW due to the fact that he has been fighting at that weight since ODLH. Lang'ya kailangan ko pa talagang himayin ang sinabi ko para sayo. You accuse my arguments of being inadequate and yet it is very clear that you have reading comprehension issues! Lastly, the highlighted is one of the factors marquez lost the fight. HE DIDN'T WANT TO TAKE SO MUCH RISK! Hindi ba sinabi ko na ang mga ito? Inuulit mo na lang. There is no sense going on with this. Now your imagination brings Cotto and Mosley in to the discussion. Why not have Marquez fight them both? Who knows, maybe he can do better since you have so much faith in his style of fighting.... :lol: O baka seryosohin mo naman yung sinabi ko kay marquez against mosley or cotto at sumagot ka na walang pag-asa si marquez. Siguro naman naintindihan mo na sarcastic na ako sa sentence na yan. nilagyan ko na rin ng :lol: para malinaw.

Nakakatawa ka naman, ako pa inaakusahan mo na mahina ang comprehension. Ikaw tong hindi nakakaintindi kaya tinatagalog na kita. Pinasukan lang kita ng example to back up my logic, nalasing ka na.

Me sukatan ka ba na ang power ni Manny is the same THEN and NOW? Do you think Manny's power at featherweight and lightweight could put Cotto and Mosley down? Mag isip kang mabuti kung ano ang nagawa ng added muscles sa power ni Manny at Welterweight. Mosley has been hit by Oscar's deadly left hooks but he never went down. He even admitted that Manny's power is something he never felt before. Tingin mo kaya, yung version ni Manny at Jr. Lightweight against Marquez could make Mosley talk that way and ran the way he did? Had Manny's power shots hit Marquez square to the face, me kalalagyan at siguradong iindahin ng Mexican. Pero dahil alanganin sya sa kanyang mga bitaw, hindi nya naibuhos ang force ng full power behind his punches. Naniniwala akong mas malakas si Manny ngayon kung naisuntok at naitama lang nya ang unrestricted power na gaya ng pinakawalan nya sa mga Welterweights na pinatumba nya- like i said before, Marquez will either suffer a cut, wobble or go down.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 12:03 pm 
Light Heavyweight

Junorz:

Pinasok mo si mosley alam ko, pero alalahanin mo rin na hindi pwedeng maging 100% equal ang conditioning ni pacquiao nung kinalaban nya si marquez versus nung kinalaban niya si mosley. Kaya mo bang patunayan ito? Hindi. Kahit sino hindi. Ina-assume mo na parehas ang conditioning ni pacquiao laban kay mosley at marquez kaya mo pinasok ang statistics ng landed/thrown hindi ba? Walang makakasukat ng totoong level ng conditioning ng isang boksingero kada laban. Kahit sabihin pa ni roach at ariza na best camp ever, natural nagpapabida lang ang mga 'yan. Si manny lang ang talagang makakasagot nyan.

Isa pa, hindi rin natin masusukat ang intensity ng bitaw ng bawat suntok ni pacquiao lalo pa't mintis. Anong malay natin, konti man ang bitaw o mintis ni pacquiao kay marquez kumpara kay mosley, mas mabibigat naman ang binitawan nya kay marquez dahil sa intensyon nya na patumbahin ng maaga ang kalaban. Yan ang maaring magpaliwanag kung bakit mas naubusan sya agad ng lakas. Ang work rate ni pacquiao overall ay bumaba dahil nag-aalangan din syang tamaan. Aba, ang layo ng kalaban eh, ayaw dumikit. Sisisihin ba natin si Manny dito gayung alam nya na delikado ang pumasok ng basta basta? Ang katigasan ng ulo ni manny dito, ayaw nya mag-cut sa kanan kaya nahirapan syang magkaroon ng magagandang angulo para lansihin si marquez. Ayaw din kumagat ni marquez sa feints, pano yan? Sinabi ko rin na hindi pwedeng bumibitaw ng basta basta si pacquiao dahil alam nyang magmumukha siyang tanga (inferior) sa kakamintis dahil sa distansya ni marquez at pag nangyari yan, sasabihin na naman ng mga fans na wala syang improvement kumpara sa mga naunang laban nila. Pumasok lang ako sa usapan nyo ni barok, dahil hindi ako lubos na sumangayon sa sinabi mo na si marquez pa nga ang nagbibigay ng work out kay pacquiao lalo na at halos maubusan ng hininga sa mga huling rounds. Kaya sinabi ko na maubusan nga talaga ng hininga yung tao dahil sya itong habol ng habol. Si marquez nag-aabang lang at sumusundot pag bilog ang buwan. (ibig kong sabihin bihira lang, pasensya na dahil akala ko lalabas ang pagpupursigi ni marquez, ganun din pala ang gameplan na ipapakita nya.) Ganunpaman, ang game plan ni manny para sa mga nakikipagsabayan lang.

Body punches ba kamo ni marquez ang nakapagpahina kay pacquiao? Nakatulong marahil pero hindi lang yun ang dahilan sa tingin ko. Head hunting din naman ang ginawa ni marquez kung tutuusin. Pero uunahan na kita dahil alam ko na mas marami pa syang patama sa katawan kumpara kay pacquiao. Sinasabi ko lang na sa replay, halos ulo din ni manny ang madalas nyang asintahin. Mas nakakapagod ng mabilis ang malakas na bitaw ni pacquiao ng walang tinamaan. Gigil na nga si pacquiao nung later rounds dahil pine-pressure na sya ni roach. Ang ginawa ni manny, lalong nagpakawala ng mga kaliwa na mintis na naman. Kita naman sa stats yan di ba? Mataas ang overall thrown punches ni pacquiao pero ang percentage ng connect, mas mataas si marquez. Volume puncher lang talaga ito si pacquiao kaya nakalamang pa rin sa punch landed.

Dun sa welts naman sa mukha, panoorin mo sa HBO, sa early rounds pa lang napuna na ni Jim Lampley ang pamamaga ng kanang mata ni marquez. Wala pang head butt noon at wala pa masyadong heated exchange. Kung dun naman sa later rounds ang paguusapan nagkatamaan sila ng ulo pero sa replay bihira naman. Tapos sinabi mo rin na mas may delicate scar tissues si marquez. Sigurado ka ba dito? Pano natin ito mapapatunayan? Officially, syempre hindi gagamitin ang mga tama sa mukha para malaman ang panalo o talo sa laban. Sinasabi lang yan ng mga fans ni manny (kasama ako) dahil sa ayaw maniwala ng fans ni marquez na nakakatama din naman si manny ng magaganda sa mukha ni marquez. Kaya justified ang compubox numbers at decision ng judges at hindi robbery ang resulta ng laban. Pero ito ang hindi mo matanggap.

Dun naman tayo sa timbang. Natawa ka ba? Akala ko kasi natawa ka sa sarili mo dahil akala mo power ni manny laban kay marquez ang sinasabi ko. Walang akong sukatan ng lakas ni pacquiao noon at ngayon PERO katulad yan ng -- wala ka ring sukatan sa assumption mo sa conditioning ni pacquiao kay marquez at mosley at sukatan kung gaano mas mabigat ang bitaw ni pacquiao kay marquez kumpara kay mosley. Malinaw ba? Kaya magpapaikot ikot lang tayo dito. Pero, kung paiiralin mong sandali ang common sense, base sa timbang, ang isipin mo, si manny matagal na halos lumalaban sa welter. Alam na ng karamihan na malakas talaga syang bumitaw kaya kung titingnan mo sa tagal na nya sa welter, halos wala ng pagbabago yan. Si marquez galing lightweight, nagdagdag ng timbang at nadagdagan ang muscle sa katawan. Nakita mo rin naman na talagang kakaiba ang weight training na ginawa nito. Nung gabi ng laban nila, 150 si marquez kumpara sa 141 nung fight #2 nila ni manny. Si marquez ngayon ang sinasabi ko na mayroong mas malaking nabago sa pangangatawan. Ngayon, kung magdagdag ka ng timbang na kagaya ng paghahanda na ginawa ni marquez, sa tingin mo ba hindi ka magkakaroon ng lakas para mabawasan ang pag-inda sa mabigat na suntok? Tamaan ka man, bubukol pero ang pwersa mas magaan dalhin LALO pa't dumidistansya itong si marquez buong gabi. Yan ang dahilan kaya hindi gaanong nayayanig si marquez sa mga patama ni manny kumpara sa laban nila noon. Pero tumama pa rin at bumukol at nakita pa rin ng compubox operators at judges yan.

Yun lang ang masasabi ko kabayan. Hindi ito kontrobersyal na laban at hindi ito kontrobersyal na desisyon. Ito ang tawag na CLOSE FIGHT! And kontrobersyal na laban sa tingin ko ay yung sucker punch ending.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 1:45 pm 
Heavyweight

webgamer wrote:

Pinasok mo si mosley alam ko, pero alalahanin mo rin na hindi pwedeng maging 100% equal ang conditioning ni pacquiao nung kinalaban nya si marquez versus nung kinalaban niya si mosley. Kaya mo bang patunayan ito? Hindi. Kahit sino hindi. Ina-assume mo na parehas ang conditioning ni pacquiao laban kay mosley at marquez kaya mo pinasok ang statistics ng landed/thrown hindi ba? Walang makakasukat ng totoong level ng conditioning ng isang boksingero kada laban. Kahit sabihin pa ni roach at ariza na best camp ever, natural nagpapabida lang ang mga 'yan. Si manny lang ang talagang makakasagot nyan.

Kabayan, nagsisimula ka na bang gumawa ng palusot o excuses para ma justify mo na hindi pareho ang conditioning ni Manny laban kay Marquez kumpara kay Mosley? Sa usapang ito, sa diskusyong matino, dapat iassume natin na parehong nasa mabuting conditioning si Manny as always the case with him. Isipin mo rin, mas matandang Marquez ang nakalaban ni Manny nung nakaraan. Pati statements nila Roach at Ariza, pinagduduhan mo na. Napapatunayan lang na weak ang theory ng gasping for air mo. Pawang haka haka na puro pabor kay Manny. Kesyo ganun, kesyo ganito. I only need to remind you that going into this fight, Marquez is at great disadvantage compared to him who trained at his usual comfortable routine. Kung merong taong nagasgas sa training, si Marquez dahil puro bagong training methods ang pinasukan nya bago ang laban nila.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:07 pm 
Light Heavyweight

Junorz wrote:
webgamer wrote:

Kabayan, nagsisimula ka na bang gumawa ng palusot o excuses para ma justify mo na hindi pareho ang conditioning ni Manny laban kay Marquez kumpara kay Mosley? Sa usapang ito, sa diskusyong matino, dapat iassume natin na parehong nasa mabuting conditioning si Manny as always the case for him lately. Isipin mo rin, mas matandang Marquez ang nakalaban ni Manny nung nakaraan. Pati statements nila Roach at Ariza, pinagduduhan mo na. Napapatunayan lang na weak ang theory ng gasping for air mo. Pawang haka haka na puro pabor kay Manny. Kesyo ganun, kesyo ganito. I only need to remind you that going into this fight, Marquez is at great disadvantage compared to him who trained at his usual comfortable routine.

hindi palusot yan, fact yan. walang makakaalam ng totoong kundisyon. sino naman ang nagsabi na hindi matino ang usapan? ikaw yata itong nakikipaglokohan dahil sinabi mo na may delicate scar tissues na si marquez. doktor ka ba nya? ikaw ba ang tumatahi ng bawat cut nya kaya alam mo na nag-progress ito sa pagiging delicate scar tissue? si manny ba hindi rin nagkaroon ng ganun? ako hindi conditioning coach, ni manny pero masasabi ko na hindi parehas ang kundisyon ni manny kada laban may mga variations yan depende kung ano ang focus ng training nila at game plan. sinong paniniwalaan sa atin samantalang ikaw nag-a-assume lang para suportahan ang theory mo sa missed punches. yan ha, malinaw. missed punches ang pinagusapan na nakakabawas ng energy, hindi landed punches. DAHIL ang landed punches ay may nakikitang resulta sa katawan ng tinamaan. ang mintis wala - hangin.

teka, kung gusto mo pa ng pilosopohan eto ---> Sa pagkakaalam ko, pag tumanda si marquez, tatanda rin si manny. tama ba? ang pagiging prime ba o laos ng isang boxer depende sa edad ay pare-parehas sa lahat ng boxer? pinatunayan sa atin ni hopkins na hindi sa lahat ng pagkakataon totoo yan. namilosopo lang ako. balik tayo ulit.

tingnan mo ang pinagsasasabi mo, bibigyan mo ng credit si marquez sa effective landing punches pero ayaw mo syang bigyan ng credit na maaring this time around maaring maganda ang training na ginawa nila lalo't bago ang conditioning coach nya. wala ka bang tiwala kay heredia? sino ngayon sa atin ang namimili ng palusot para depensahan ang theory nya? malinaw ang mga paliwanag ko sa previous post at inisa-isa ko ang puntong mga sinabi mo. ikaw itong nauwi na ngayon sa kesyo-kesyo. baka ikaw talaga ang humahanap ng dahilan na kontrobersyal ang desisyon at pagkapanalo kaya binuksan mo ang thread na ito.

Last edited by webgamer on Mon Nov 21, 2011 2:10 pm, edited 1 time in total.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:09 pm 
Heavyweight

webgamer wrote:
Isa pa, hindi rin natin masusukat ang intensity ng bitaw ng bawat suntok ni pacquiao lalo pa't mintis. Anong malay natin, konti man ang bitaw o mintis ni pacquiao kay marquez kumpara kay mosley, mas mabibigat naman ang binitawan nya kay marquez dahil sa intensyon nya na patumbahin ng maaga ang kalaban. Yan ang maaring magpaliwanag kung bakit mas naubusan sya agad ng lakas. Ang work rate ni pacquiao overall ay bumaba dahil nag-aalangan din syang tamaan. Aba, ang layo ng kalaban eh, ayaw dumikit. Sisisihin ba natin si Manny dito gayung alam nya na delikado ang pumasok ng basta basta? Ang katigasan ng ulo ni manny dito, ayaw nya mag-cut sa kanan kaya nahirapan syang magkaroon ng magagandang angulo para lansihin si marquez. Ayaw din kumagat ni marquez sa feints, pano yan? Sinabi ko rin na hindi pwedeng bumibitaw ng basta basta si pacquiao dahil alam nyang magmumukha siyang tanga (inferior) sa kakamintis dahil sa distansya ni marquez at pag nangyari yan, sasabihin na naman ng mga fans na wala syang improvement kumpara sa mga naunang laban nila. Pumasok lang ako sa usapan nyo ni barok, dahil hindi ako lubos na sumangayon sa sinabi mo na si marquez pa nga ang nagbibigay ng work out kay pacquiao lalo na at halos maubusan ng hininga sa mga huling rounds. Kaya sinabi ko na maubusan nga talaga ng hininga yung tao dahil sya itong habol ng habol. Si marquez nag-aabang lang at sumusundot pag bilog ang buwan. (ibig kong sabihin bihira lang, pasensya na dahil akala ko lalabas ang pagpupursigi ni marquez, ganun din pala ang gameplan na ipapakita nya.) Ganunpaman, ang game plan ni manny para sa mga nakikipagsabayan lang.

Kaibigan, naniniwala ka ba talaga na ang lakas ng suntok na binitiwan ni Manny laban kay Marquez ay maihahalintulad mo sa lakas na pinakawalan nya laban kay Mosley? Parang ganun ang pinapalabas mo. Parang sinabi mo na rin na kasing tibay ng panga ni Mosley ang panga ni Marquez ngayon? Mapapaso ka sa haka haka mong yan. Dahil sa mahigit na 170 patama ni Manny kay Marquez, kung ganun nga kalakas ang suntok nya---malamang dumugo na ang mukha, natuliro o natumba na si Marquez. 3 matibay na halimbawa, pa ulit ulit kong sinasabi, base sa kanilang history in their previous bouts, na posibleng mangyari kay Marquez.

Your closing statements confirmed my earlier belief that Manny held back the force of his punches that's why he couldn't muster enough leverage in connecting his power punches against Marquez. Dyan pa lang, isali mo na factor na nag aalangan sya sa counter attacks, apektado ang kanyang offense. He couldn't plant his feet properly to deliver his power shots, his connections were mostly moderate by his standard dahil may halong pag aalangan.

Hindi rin ako kumbinsido sa paliwanag mo na kaya napagod si manny kay marquez dahil NAG AALANGAN SYA TAMAAN? Babalik na naman yata tayo sa dating usapan na hindi ba mas nakakapagod ang habulin ang tumatakbo with more missed punches laban kay Mosley? Tingnan mo ang nangyari kaibigan, ikaw mismo nag eexpose sa magulo at maling logic mo sa bagay na yan. Easy way out talaga ang gumawa ng haka haka re Manny's conditioning etc dahil ang baluktot na argumento mo ay talagang mahirap ituwid.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:18 pm 
Heavyweight

webgamer wrote:
hindi palusot yan, fact yan. walang makakaalam ng totoong kundisyon. sino naman ang nagsabi na hindi matino ang usapan? ikaw yata itong nakikipaglokohan dahil sinabi mo na may delicate scar tissues na si marquez. doktor ka ba nya? ikaw ba ang tumatahi ng bawat cut nya kaya alam mo na nag-progress ito sa pagiging delicate scar tissue? si manny ba hindi rin nagkaroon ng ganun? ako hindi conditioning coach, ni manny pero masasabi ko na hindi parehas ang kundisyon ni manny kada laban may mga variations yan depende kung ano ang focus ng training nila at game plan. sinong paniniwalaan sa atin samantalang ikaw nag-a-assume lang para suportahan ang theory mo sa missed punches. yan ha, malinaw. missed punches ang pinagusapan na nakakabawas ng energy, hindi landed punches. DAHIL ang landed punches ay may nakikitang resulta sa katawan ng tinamaan. ang mintis wala - hangin.

Palusot yan dahil wala ka ng matibay na maisuporta sa argumento mo. Masasabi mo rin ba na nasa 100% condition si Marquez matapos ng mas mahirap na training na pinagdaanan nya? Wag ka gumawa ng excuses na wala dun. Pati trainer at nutritionist, pinagdududahan mo na nagsisinungaling. Kaya iassume natin na parehong 100% sila at wag kang humanap ng madaling palusot para maitama ang mababaw na logic mo. Ang missed punches na sinabi ko sa iyo ay may kasamang figures to support my statement. Yan ang fact. Hindi haka haka. Tungkol sa scar tissues, dapat siguro magbasa ka kung anong impact nito sa tumatandang boxer. Henry Armstrong retired because his brittle face became more susceptible to cuts. So did the face of Gatti in his advanced age.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:23 pm 
Light Heavyweight

Junorz wrote:
Kaibigan, naniniwala ka ba talaga na ang lakas ng suntok na binitiwan ni Manny laban kay Marquez ay maihahalintulad mo sa lakas na pinakawalan nya laban kay Mosley? Parang ganun ang pinapalabas mo. Parang sinabi mo na rin na kasing tibay ng panga ni Mosley ang panga ni Marquez ngayon? Mapapaso ka sa haka haka mong yan. Dahil sa mahigit na 170 patama ni Manny kay Marquez, kung ganun nga kalakas ang suntok nya---malamang dumugo na ang mukha, natuliro o natumba na si Marquez. 3 matibay na halimbawa, pa ulit ulit kong sinasabi, base sa kanilang history in their previous bouts, na posibleng mangyari kay Marquez.

Your closing statements confirmed my earlier belief that Manny held back the force of his punches that's why he couldn't muster enough leverage in connecting his power punches against Marquez. Dyan pa lang, isali mo na factor na nag aalangan sya sa counter attacks, apektado ang kanyang offense. He couldn't plant his feet properly to deliver his power shots, his connections were mostly moderate by his standard dahil may halong pag aalangan.

Hindi rin ako kumbinsido sa paliwanag mo na kaya napagod si manny kay marquez dahil NAG AALANGAN SYA TAMAAN? Babalik na naman yata tayo sa dating usapan na hindi ba mas nakakapagod ang habulin ang tumatakbo with more missed punches laban kay Mosley? Tingnan mo ang nangyari kaibigan, ikaw mismo nag eexpose sa magulo at maling logic mo sa bagay na yan. Easy way out talaga ang gumawa ng haka haka re Manny's conditioning etc dahil ang baluktot na argumento mo ay talagang mahirap ituwid.

Nunawaan mo ba ang ibig sabihin ng "anong malay natin"? maaring totoo maaring hindi. nabanggit ko yan PARA IPALIWANAG sa iyo na malabo rin na gamitin mo ang stats mo sa missed punches kay mosley. tingnan mo ang highlight ko, maliwanag yan na kahit tagalog na eh di mo naintindihan. ang sinabi ko malaking bagay ang mga paghahabol at mintis na suntok ni pacquiao kay marquez kaya sya naubusan ng hininga. nag-aalangan sya pumasok dahil natuto na si manny sa mga unang laban at may mga senyales na maaring ganun na naman ang takbo ng laban sa early rounds pa lang ng fight #3. hindi kaibigan, ikaw ang na-expose dito. hindi mo naintindihan kaya naging ganyan ang sagot mo. yung hangin na tinamaan ni manny kapag nagmimintis, yun yata ang pumasok sa utak mo.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:24 pm 
Heavyweight

webgamer wrote:
teka, kung gusto mo pa ng pilosopohan eto ---> Sa pagkakaalam ko, pag tumanda si marquez, tatanda rin si manny. tama ba? ang pagiging prime ba o laos ng isang boxer depende sa edad ay pare-parehas sa lahat ng boxer? pinatunayan sa atin ni hopkins na hindi sa lahat ng pagkakataon totoo yan. namilosopo lang ako. balik tayo ulit.

pagdating sa usapang age and prime between Manny and Marquez, tagilid ka na naman sa pinasukan mo. Manny is considered still in his prime at 32. Marquez's lost prime and advancing age contributed mostly to his being seen as 9-1 underdog. Huling laban nila, close ang odds. Bakit ganun? Ibig sabihin, mas nasa mabuting conditioning si Manny.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:28 pm 
Heavyweight

webgamer wrote:
Junorz wrote:

Nunawaan mo ba ang ibig sabihin ng "anong malay natin"? maaring totoo maaring hindi. nabanggit ko yan PARA IPALIWANAG sa iyo na malabo rin na gamitin mo ang stats mo sa missed punches kay mosley. tingnan mo ang highlight ko, maliwanag yan na kahit tagalog na eh di mo naintindihan. ang sinabi ko malaking bagay ang mga paghahabol at mintis na suntok ni pacquiao kay marquez kaya sya naubusan ng hininga. nag-aalangan sya pumasok dahil natuto na si manny sa mga unang laban at may mga senyales na maaring ganun na naman ang takbo ng laban sa early rounds pa lang ng fight #3. hindi kaibigan, ikaw ang na-expose dito. hindi mo naintindihan kaya naging ganyan ang sagot mo. yung hangin na tinamaan ni manny kapag nagmimintis, yun yata ang pumasok sa utak mo.

Eh di inamin mo na rin na pawang haka haka lang ng isang fanatic ang depensa mo sa iyong argumento?
Para magkaroon ka ng chance na maituwid ang mababaw na paliwanag mo...Sabihin mo sa akin kung bakit mas nakakapagod kalaban si Marquez kumpara kay Mosley? Por dios por santo, wag mo sasabihin uli sakin ang mababaw na palusot na hindi conditioned si Manny. Ipaliwanag mo sa matinong paraan sans excuses.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:29 pm 
Light Heavyweight

I see again Pactard. No topic to discuss with TS, he is retarded.

PostPosted: Mon Nov 21, 2011 2:31 pm 
Light Heavyweight

Junorz wrote:
Palusot yan dahil wala ka ng matibay na maisuporta sa argumento mo. Masasabi mo rin ba na nasa 100% condition si Marquez matapos ng mas mahirap na training na pinagdaanan nya? Wag ka gumawa ng excuses na wala dun. Pati trainer at nutritionist, pinagdududahan mo na nagsisinungaling. Kaya iassume natin na parehong 100% sila at wag kang humanap ng madaling palusot para maitama ang mababaw na logic mo. Ang missed punches na sinabi ko sa iyo ay may kasamang figures to support my statement. Yan ang fact. Hindi haka haka. Tungkol sa scar tissues, dapat siguro magbasa ka kung anong impact nito sa tumatandang boxer. Henry Armstrong retired because his brittle face became more susceptible to cuts. So did the face of Gatti in his advanced age.

sa pagkakaalam ko ang mahilig mag-ASSUME ang wala sa tamang pag-iisip. pero kung gusto mo ipilit na pareho silang 100% para lang mailusot mo ang missed punches stats ni mosley, bahala na ang readers natin mag-decide kung sino ang namimilosopo. fact ang bilang pero di nasukat ang lakas na pinawalan noong nag-mintis. wag mo na akong utusan magbasa dahil walang ngang saysay ang delicate scar tissues mo dahil pinagdaanan din ni manny yan. pero bakit wala sa pagmumukha ni manny ang resulta maliban sa putok na labi at accidental headbutt? di ba umiikot lang? hindi mo rin ako makukumbinsi sa mga palusot mong baluktot.

Post new topic Reply to topic  [ 365 posts ]  Go to page Previous  1 ... 20, 21, 22, 23, 24, 25  Next