Pacland's Philippine Boxing Forum

Discussion on boxing and other sports, Filipino greats and anything under the sun.
It is currently Thu Jun 27, 2019 4:49 pm

All times are UTC + 8 hours

Post new topic Reply to topic  [ 169 posts ]  Go to page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 12  Next
PostPosted: Wed Jul 22, 2015 5:27 pm 
Heavyweight

miron_lang wrote:
looking back, i dont think Danny I was dominantl. his team was dominant he was just one of two major piece IMO... or maybe we have a different description of dominant.

Danny Seigle, Nick Belasco, Olsen Racela, Dorian Pena.... that lineup was INCReDIBLE and Seigle deserves the 2 trophies as much as Lakay. though I was happy that lakay won 2, i woud prefer that they split it.

i do think he is coz there was a year when he swept the BPC award.. i think in 2001, and its 5 straight.. that's dominance

kahit na loaded ang team nila he was able to get the awards.. kung naghati hati sila sa stat pts pwdeng nanggaling sa ibang team ang nakakuha ng BPC

and if i remember right kahit import hindi kayang bantayan si lakay sa poste.. kahit natalo sila sa red bull nung finals hindi kaya ni tony lang si danny I

nagsimulang masira laro ni danny nung pinilit syang magsmall forward ni jong sa national team.. his game was never the same since then, tapos nagkaron na ng mga injuries

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 8:57 am 

astroboyph wrote:
miron_lang wrote:
looking back, i dont think Danny I was dominantl. his team was dominant he was just one of two major piece IMO... or maybe we have a different description of dominant.

Danny Seigle, Nick Belasco, Olsen Racela, Dorian Pena.... that lineup was INCReDIBLE and Seigle deserves the 2 trophies as much as Lakay. though I was happy that lakay won 2, i woud prefer that they split it.

i do think he is coz there was a year when he swept the BPC award.. i think in 2001, and its 5 straight.. that's dominance

kahit na loaded ang team nila he was able to get the awards.. kung naghati hati sila sa stat pts pwdeng nanggaling sa ibang team ang nakakuha ng BPC

and if i remember right kahit import hindi kayang bantayan si lakay sa poste.. kahit natalo sila sa red bull nung finals hindi kaya ni tony lang si danny I

nagsimulang masira laro ni danny nung pinilit syang magsmall forward ni jong sa national team.. his game was never the same since then, tapos nagkaron na ng mga injuries

i respect that post.

however IMO the word dominance or to dominate means being head and shoulders above the rest, in the 2 MVP's Danny I averaged 15 and 8... hardly dominating numbers... one big reason i think why teams have trouble checking lakay is the fact that the other danny was just as effective and scoring more even. in the 2 MVP's the dynamite one was averaging 20 and 6....

SMB was a dominating team.

I cant believe im saying this because i was a big Ildefonso and SMB fan back then :shock:

"When a table is normalized, the non-key columns depend on the key, the whole key, and nothing but the key." - a DBA

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 10:47 am 
Heavyweight

matindi din talaga footwork ni Danny I kaya hirap siya bantayan sa ilalim nung time na yun, kahit import hirap sa kanya. :) :D

Pero na observe ko dati, si Eric Menk ang medyo pantapat kay Danny I. matindi rin dumepensa si Major Pain. may napanood ako dati na nag flex ng muscle si Lakay nung naka score siya against Eric Menk, sa tindi ng depensa ni Eric Menk napahiyaw si Lakay nung maka score... :) :D

"Demolition Man" vs "Major Pain" ang matinding salpukan dati. :beer:

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 1:41 pm 
Heavyweight

medyo agree ako kay mod miron kay lakay, dominante yung team, lakay obviously carried the team, pero kahit pano paikutin hindi dominant ang 15/6 averages those two MVP years. parang tobias harris stats and no offense to lakay. i remember those years thinking he really is the best PBA player. nung 2000 at 2001, 3 sa mythical 5 eh smb.

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 2:53 pm 
Heavyweight

ganito pa lang kaaga masasabi ko na fajardo > ildefonso.

8)

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 3:02 pm 
Heavyweight

hightimes wrote:

8)

hindi naman siguro, he still needs to show the longevity, lakay pa rin so far :)

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 3:08 pm 
Heavyweight

studstar wrote:
hightimes wrote:

8)

hindi naman siguro, he still needs to show the longevity, lakay pa rin so far :)

fajardo's mvp numbers > ildefonso's.

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 3:12 pm 
Heavyweight

studstar wrote:
medyo agree ako kay mod miron kay lakay, dominante yung team, lakay obviously carried the team, pero kahit pano paikutin hindi dominant ang 15/6 averages those two MVP years. parang tobias harris stats and no offense to lakay. i remember those years thinking he really is the best PBA player. nung 2000 at 2001, 3 sa mythical 5 eh smb.

iba ang basehan nun.. total stat points tapos may bonus pa pag nanalo ang team mo.. kaya ung suki sa playoffs and finals ang madalas nasa contention ng mvp race

di gaya ngayon, stat whoring ang criteria

ang point ko ng pagiging dominance ni danny I is not purely basing on stats, but basing on his 5 straight BPC awards.. the team is dominant too coz they won multiple championships, but so as danny I coz he won lots of awards

take san mig coffee last year as an example, the team is dominant, pero wala namang nakakuha ng malalaking award.. si barroca lang which is a mythical 5 stint

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 3:17 pm 
Heavyweight

astroboyph wrote:
studstar wrote:

iba ang basehan nun.. total stat points tapos may bonus pa pag nanalo ang team mo.. kaya ung suki sa playoffs and finals ang madalas nasa contention ng mvp race

ang point ko ng pagiging dominance ni danny I is not purely basing on stats, but basing on his 5 straight BPC awards.. the team is dominant too coz they won multiple championships, but so as danny I coz he won lots of awards

take san mig coffee last year as an example, the team is dominant, pero wala namang nakakuha ng malalaking award.. si barroca lang which is a mythical 5 stint

tama ka naman paps, not disagreeing with you, ako nga sa eyetest nung time na yon masabi ko anlakas talaga ni lakay non tapos the 5 straight bpc's. stats-wise nga lang yung napansin ko rin, it's not as dominant as i imagined it to be that time. tsaka understandle na split yung stats kasi nga 3 players nila halos vying for bpc those two years (danny I and olsen)

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 3:31 pm 
Heavyweight

astroboyph wrote:
studstar wrote:

bakit nga kaya palagi nanalo ng BPC si Lakay nung time na yun? :?: :shock:
ano basehan sa pagkuha ng award during that time, maliban sa stats? Media/Press Voting ba ang malaking porsyento? Malakas siguro si Lakay sa media/press kaya laging nananalo? :?: :?: :?:

PostPosted: Thu Jul 23, 2015 7:00 pm 
Heavyweight

whinz wrote:
astroboyph wrote:
studstar wrote:

ano basehan sa pagkuha ng award during that time, maliban sa stats? Media/Press Voting ba ang malaking porsyento? Malakas siguro si Lakay sa media/press kaya laging nananalo? :?: :?: :?:

sa pagkakatanda ko danny I led the stat points.. oo mataas ang average ni danny S pero nadadale naman ng injury.. since total stat pts ang bilangan nun + bonus pa pag nanalo ang team mo.. if you're idle, wala kang makukuha

darling of the press din yang si danny S, kung talagang mas deserving sya i believe iboboto ng media yan.. he won a couple of BPC awards as a proof, kaso laging kapos to win an MVP

PostPosted: Tue Jul 28, 2015 10:34 am 
Heavyweight

astroboyph wrote:
whinz wrote:
astroboyph wrote:

sa pagkakatanda ko danny I led the stat points.. oo mataas ang average ni danny S pero nadadale naman ng injury.. since total stat pts ang bilangan nun + bonus pa pag nanalo ang team mo.. if you're idle, wala kang makukuha

darling of the press din yang si danny S, kung talagang mas deserving sya i believe iboboto ng media yan.. he won a couple of BPC awards as a proof, kaso laging kapos to win an MVP

ah ok, sa injury pala nadadale si Danny S nung mga time na yun. Deserving din pala talaga si Danny I sa 2-straight MVPs na yun... 8) :beer:

PostPosted: Fri Feb 05, 2016 12:05 pm 
Heavyweight

Right on track, Junmar. GO FOR 5!

PostPosted: Fri Feb 05, 2016 7:31 pm 
Heavyweight

isang bpc na lang.. sure na sa mvp this season.. kahit magtamad tamaran na ng isang conference..

:lol:

PostPosted: Sat Feb 06, 2016 8:56 am 
Heavyweight

3 straight this season...so kaya pa ang lima...

Post new topic Reply to topic  [ 169 posts ]  Go to page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 12  Next