Pacland's Philippine Boxing Forum

Discussion on boxing and other sports, Filipino greats and anything under the sun.
It is currently Mon Jun 18, 2018 6:18 am

All times are UTC + 8 hours

Post new topic Reply to topic  [ 209 posts ]  Go to page Previous  1 ... 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14  Next
PostPosted: Wed Feb 21, 2018 3:11 pm 
Heavyweight

MRT to spend for compatibility adjustments on China coaches
By: Faye Orellana - @inquirerdotnet
INQUIRER.net / 12:36 PM February 20, 2018

The Metro Rail Transit line-3 (MRT-3) expressed willingness on Tuesday to set aside funds for possible adjustments to be made on coaches bought from China’s Dalian Locomotive and Stock Rolling Corp.

Aly Narvaez, media relations officer of MRT-3, said should the agency’s third-party consultant, after testing, propose that adjustments be made on the Dalian coaches just to get them compatible and operational, the MRT-3 management would be willing to spend for it.

“Kung magrerekomenda po ang ating consultant na may mga adjustments pong kayang gawin, at feasible naman po at viable, syempre po ang direction natin ay i-increase po ang kapasidad ng MRT-3 dahil alam nating napakaraming pasahero. Tayo po ay willing mag-invest sa mga adjustments na yan. Given po na tiyak na ligtas po ito para sa mga pasahero,” Narvaez said in an interview with Radyo Inquirer 990 AM.

Narvaez however added that should the Dalian coaches still prove to be unsafe despite the adjustments made on the compatibility issues, the coaches will be returned to China.

“Subalit kung hindi po talaga mapapatunayan, kung mapapatunayan po talaga na hindi po ito ligtas dahil sa compatibilities issues ay ibabalik po natin sa China,” she said.

Dalian, a Chinese train company, won the P3.8-billion contract in 2013 to supply the government with 48 new MRT coaches.

However, compatibility issues with the transit line’s maintenance and signaling systems have blocked the immediate use of the Dalian coaches.

On Monday, the Dalian coaches underwent an initial test run as part of an “independent audit and assessment” by the MRT-3’s German consultant. /muf

Read more: http://newsinfo.inquirer.net/970059/mrt ... z57ixyq5lq
Follow us: @inquirerdotnet on Twitter | inquirerdotnet on Facebook

PostPosted: Wed Feb 21, 2018 3:14 pm 
Heavyweight

last year pa na test itong Dalian Trains...

Quote:
New MRT trains in final testing phase, but obstacles remain
Jacque Manabat, ABS-CBN News
Posted at Mar 16 2017 07:31 PM

MANILA - The new Metro Rail Transit (MRT) trains are undergoing the final phase of testing, but MRT management has yet to receive a safety certification from Bombardier, the signalling system supplier, which it needs before operating one train set on the line.

MRT Director for Operations Deo Manalo explained that the series of tests should be completed by March or April this year.

"Na-witness niyo naman na we conducted the test, nag-activate and it's compatible with our signaling. Kailangan lang i-perfect sa tren yung internals ng tren, kailangan pa pag-usapan yun," said Manalo.

But to run all newly purchased 16 train sets, Manalo said the railway's power system should be upgraded, which will be completed by the end of the year.

Manalo added it is a challenge to run the project since most of the contractual engineers under the new MRT project are no longer with the MRT after their contracts expired. Many applied in other rail projects.

This loss of engineers resulted in a slow turnover of documents of the Dalian trains.

"In terms of documentation, kailangan lang may turnover so may ilang nag stay for pro bono to help us collate."

He clarified that the documents were already cleared and submitted to Department of Transportation (DOTr) Undersecretary for Rail Cesar Chavez last week.

"It's already complete, last Tuesday pa. Piecemeal ang paghingi ng documents. It took time pero nakumpleto naman," he said.

He also clarified that there is also documentation which says MRT management has accepted a prototype.

"During the first billing, we issued a statement or certification that it has already been approved. When we were submitting the billing, iba yung template for inspection... It says here - the delivery is inspected and found to be in order," he said.

He also said MRT management has only paid 14% of the P3.8-billion total cost of the new trains.

The new trains were purchased from Dalian China under the Aquino administration.

http://news.abs-cbn.com/news/03/16/17/new-mrt-trains-in-final-testing-phase-but-obstacles-remain

me mga political issues na pwede mag bangayan, pero kung biktima naman taong bayan, that is the very sad part. lumalabas na pinupolitika lang itong Dalian trains...

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:28 am 
Heavyweight

Pag luma na ang mga riles dapat conservative na design ang masususnod. hinde na kaya ang allowable load limit, 3 tons marami rami din ang pasahero ang masasakay dyan. tama lang na hinde ginamit ang mga Train na binili ni PNOY. tiyak marami ang madidisgrasya at hinde na tuluyan mag opreate ang MRT .

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:33 am 

don robert wrote:

me mga political issues na pwede mag bangayan, pero kung biktima naman taong bayan, that is the very sad part. lumalabas na pinupolitika lang itong Dalian trains...

nakaka lungkot nga kung totoong pwede talaga yung mga tren.

ibig sabihin namulitika talaga tong Digong admin. masyadong karumal dumal kung ginamit nga ng present admin na bala ang mga tren sa political puntos.. eh hirap na hirap ang mga tao.

--

pag ginamit eventually ang mga tren eh alam na.

"When a table is normalized, the non-key columns depend on the key, the whole key, and nothing but the key." - a DBA

http://tribunilapulapu.freeforums.net/

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:34 am 
Heavyweight

dan44 wrote:
Pag luma na ang mga riles dapat conservative na design ang masususnod. hinde na kaya ang allowable load limit, 3 tons marami rami din ang pasahero ang masasakay dyan. tama lang na hinde ginamit ang mga Train na binili ni PNOY. tiyak marami ang madidisgrasya at hinde na tuluyan mag opreate ang MRT .

amiga Dan, huwag muna natin pangunahan ang imbestigasyun ng mga foreign entities hired by the Duterte administration. even though MRT and DOTr officials are already issuing statements or press releases that the Dalian trains can be used. nag test run na sila last year, pero wala naman silang ni-report about the results. tapos ngayon, they are insinuating na pwede namang gamitin kung me i-a-upgrade na ganito, ganyan.

they've been sitting on this issue for almost two years now. ginagamit lang pampolitika. ngayong malala na problema of their own doing, nagpaparamdam na pwede pala gamitin mga Dalian trains. Let's see what the final report will say.

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:37 am 
Heavyweight

miron_lang wrote:
don robert wrote:

nakaka lungkot nga kung totoong pwede talaga yung mga tren.

ibig sabihin namulitika talaga tong Digong admin. masyadong karumal dumal kung ginamit nga ng present admin na balaa ng mga tren sa political puntos.. eh hirap na hirap ang mga tao.

--

pag ginamit eventually ang mga tren eh alam na.

ang alam ko mod, nagpatakbo na ng initial run ang Dalian trains nung last months ng Aquino administration. i remember, sa gabi nila ini-schedule. tapos last year, nag test run din administrasyun ng same Dalian trains pero after nabalita, wala na akong narinig sa results. ito naman ngayon me Japanese and German entities tasked to checked on the MRT system (rails, signal system, including the Dalian trains). malalaman natin ito.

kung di talaga magamit, dapat i-reimburse from China (madali na lang kunin pera kasi bespren ng administrasyun na ang China). kung magamit, then gamitin na.

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:45 am 

don robert wrote:

ang alam ko mod, nagpatakbo na ng initial run ang Dalian trains nung last months ng Aquino administration. i remember, sa gabi nila ini-schedule. tapos last year, nag test run din administrasyun ng same Dalian trains pero after nabalita, wala na akong narinig sa results. ito naman ngayon me Japanese and German entities tasked to checked on the MRT system (rails, signal system, including the Dalian trains). malalaman natin ito.

kung di talaga magamit, dapat i-reimburse from China (madali na lang kunin pera kasi bespren ng administrasyun na ang China). kung magamit, then gamitin na.

sana totoo na me nangyayari nga. yun lang sa kin. yung me action dapat na nangyayari. baligtag kasi nangyayari which is totally un acceptable. imbes na mag progress at gumaan ang byahe/transport.. eh lalong lumalala.. wtf?!

I am very high on Digong because of the concerns on the common tao ( still assumes its true ). eh bakit ganito nangyari dito sa mrt?
and this is a PRIORITY IMO.

"When a table is normalized, the non-key columns depend on the key, the whole key, and nothing but the key." - a DBA

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:47 am 
Heavyweight

Dalian train weight 3 tons more than the existing train, sa lumang riles pa lang plus overload palagi ang train, hinde talaga papapasa yan.

kahit pa sabihin tumatakbo ang unit nila. nasa maximum limit na sila, dapat pag lumang system na, dapat na talaga mag bawas ..common sense lang yan Amiga hinde na kailangan ang expert dyan. :lol:

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:51 am 

dan44 wrote:
Dalian train weight 3 tons more than the existing train, sa lumang riles pa lang plus overload palagi ang train, hinde talaga papapasa yan.

kahit pa sabihin tumatakbo ang unit nila. nasa maximum limit na sila, dapat pag lumang system na, dapat na talaga mag bawas ..common sense lang yan Amiga hinde na kailangan ang expert dyan. :lol:

me punto ka din Dan kung tama ang data mo.

tingin ko dapat i determine ni Digong kung saang report sya mag ba base ng desisyon. and then decide agad. lutasin na ang problema.

1. Hindi pwede ang mga tren = I soli yan at ibili ng mga bagong tren ng tama. basta gwin nyo mga hindot kayo. anlaki ng TRAIN tax! suklian nyo naman!

2. Pwede ang mga tren = I deploy na agad at gawin ang dapat gawin..

to those in positions : mga DDS at DILAWAN ... mga hindot kayo mag trabaho kayo at ayusin nyo to.!!!@@#$%^

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:52 am 
Heavyweight

para din yan motorcycle na pang single lang ang design at nilgayan nang side car, instead na aabot 5 years , 6 month pa lang marami na ang sira.

ganyan ang mangyayari sa Dalian train,....it well run, pero sure ko na hinde aabot na 6 month marami nang problema.

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:55 am 

dan44 wrote:
para din yan motorcycle na pang single lang ang design at nilgayan nang side car, instead na aabot 5 years , 6 month pa lang marami na ang sira.

ganyan ang mangyayari sa Dalian train,....it well run, pero sure ko na hinde aabot na 6 month marami nang problema.

kunwari ikaw ang OIC dyan.

ano gagawin mo pra mai sa ayos ang operation? at mabawasan naman ang pahirap sa atin?

yun muna

later na natin kasuhan yung mga responsible :D

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 10:59 am 
Heavyweight

luma na ang MRT more than 20 years na yata yung wear ang tear nang riles dahil sa repeated loading dapat talaga mag bawas.

kaya yung maximim applicable load limit ay hinde na masususnod .

primarily doon ako sa safety precaution mahirap na ang ma saf44. :lol: :lol: :lol:

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 11:13 am 

dan44 wrote:
luma na ang MRT more than 20 years na yata yung wear ang tear nang riles dahil sa repeated loading dapat talaga mag bawas.

kaya yung maximim applicable load limit ay hinde na masususnod .

primarily doon ako sa safety precaution mahirap na ang ma saf44. :lol: :lol: :lol:

yung LRT eh halos 40 years na eh. ayus naman ang opertion.

so pano gagawin mo? pano diskarte para mai ayos yan sa iyong opinyon?

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 11:20 am 
Heavyweight

Hinde ko alam ang maintenance history nang MRT pero dapat baguhin nia ang ang mga Riles, more than 40 years na yata, bago nila patakbuhin ang Dalian train.

ang reason siguro kung bakit ayaw patakbuhin dahil hinde kaya ang matainance crew at unsure sila sa safety , at possible nakikita nila ang future problem na hind nila kaya. :lol:

marami dahilan. isa na ang Cost to operate, maintenance and safety

PostPosted: Thu Feb 22, 2018 12:58 pm 
Heavyweight

don robert wrote:
dan44 wrote:

amiga Dan, huwag muna natin pangunahan ang imbestigasyun ng mga foreign entities hired by the Duterte administration. even though MRT and DOTr officials are already issuing statements or press releases that the Dalian trains can be used. nag test run na sila last year, pero wala naman silang ni-report about the results. tapos ngayon, they are insinuating na pwede namang gamitin kung me i-a-upgrade na ganito, ganyan.

they've been sitting on this issue for almost two years now. ginagamit lang pampolitika. ngayong malala na problema of their own doing, nagpaparamdam na pwede pala gamitin mga Dalian trains. Let's see what the final report will say.

epektib naman pala kung ginamit sa pulitika. natalo e. :lol: :lol: :lol:
mas masama ang epekto kapag gagamitin ulit para sa pulitika. iisantabi yung mga safety precautions para paandarin at magamit yung mga coaches para lang matugunan yung pangangailangan ng kasalukuyang administrasyon na makaiwas sa galit ng taumbayan o mga pasahero dahil sa kapalpakan ng nakaraang administrasyon. Parang usual na kalakaran na ng mga proyekto ni Pnoy na madaliin at hindi suriin ng maige ang mga ito. Lahat ng kapalpakan ay yan ang ugat.
hindi dapat isakripisyo ang kapakanan ng mga bata nang dahil sa pulitika. teka, bakit naging bata yun dapat pasahero pala.
:lol: :lol: :lol:

Post new topic Reply to topic  [ 209 posts ]  Go to page Previous  1 ... 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14  Next